Saturday, April 27, 2013

Water into Wine


Umagang umaga kanina, I woke up with a text message from a friend, asking where in the Bible he can find that Jesus said "Hindi masamang uminom ng alak." Sabi ko "meron ba nun"? Sabi niya "Oo sinabi mo sakin dati yun."

Wala naman sinabi si Jesus na ganun, ang sinabi ko sa kanya ay itong verse na ito. Sayings of King Lemuel lang in the book of Proverbs 31:6-7 "Give beer to those who are perishing , wine to those who are in anguish; let them drink and forget their poverty and remember their misery no more." Again, hindi si Jesus Christ ang nagsabi niyan. Pero ang sarap na rin pang hawak na Bible verse para sa mga manginginom diyan.

Kung ako ang tatanungin kung masama ba ang uminom. Sa palagay ko lang hindi naman, lalo na kung tubig lang ito. Kidding aside, ayos lang naman ang pag inom, yung sakto lang, tipong mabasa lang dulo ng labi mo. Haha! di naman ayos na yung tipong di ka nagsusuka sa kung saan saang lababo at hindi gumagapang pauwi na sabog ang mukha.

Tsaka ayos lang naman siguro talaga kase Jesus changes water to wine pa nga sa kasalan ( John 2:1-11). So umattend si Jesus sa kasalan, tapos kinausap siya ni ermat niya na wala nang wine ang kinasal. Parang ganto ang nangyari doon eh;

Mary (Ermat ni Jesus): Son, they have no more wine.
Jesus: Ermat naman eh! Why do you involve me in this? Di naman ako ang wedding coordinator at lalong hindi ako ang kinasal. Hindi ko na problema yan.

Erase! Erase! Hindi ganyan ang nangyari dun. Sabi niya lang in verse 4,"Dear woman, why do you involve me?" Jesus replied "My time has not yet to come." Oh di ba kung si Jesus ang tatanungin ayaw niya ma involve sa mga wine wine na yan. Hahaha!

Pero seryoso hindi naman talaga masama ang uminom ng alak. Ang masama yung sa umaga't sa gabi sa bawat minutong lumilipas, nagiinom ka. Sobra naman yan brad! Alam mo naman na lahat ng sobra sa katawan masama. Ma share ko lang praise God! siguro more than 1 year na rin akong hindi umiinom ng beer o ng kahit anong alak, 1 year na rin akong hindi nalalasing! Wohooooo!!

Astig pa rin si Jesus noh? Kahit ayaw niyang gumawa sana ng miracle pa, gumawa na siya just to show his love and care para sa bisita sa kasal at ginawa niya yun para pag bigyan ang kahilingan ni ermat niya. Ganun niya tayo kamahal brad! Sobrang astig niya!

No comments:

Post a Comment