Saturday, May 18, 2013

FEAR NOT!


Merong isang theologian na wala siguro magawa kaya niya naisipan na bilangin kung ilang beses sa Bibliya sinabi ng Diyos na "Fear Not." Pagkakataon o talagang pinahintulutan ng Diyos na maging 365 times binanggit ang "Fear Not!"

Nakakapang lakas lang ng loob na isipin na merong 365 times na sinabi ito ng Diyos. Ibig sabihin sa loob ng isang taon, kapag nangamba tayo eh pwedeng sabihin natin sa sarili natin "Fear Not! For God is with me." tas bukas ulit takot ka na naman,may another fear not ka naman, tas may natitira ka pang 363 na fear not. Bale matatapos ang isang taon mo na hindi ka nangangamba kapag pinanghawakan mo ang sinabi ng Diyos na "Fear Not, for I am with you".

Marami nga siguro tayong mga kinatatakutan, mga simpleng bagay na kapag nag focus tayo sa problema eh lumalaki ito sa ating paningin. Tapos nakakalimutan na natin na meron nga palang Diyos na kayang gawin ang lahat para sa atin.

Dalawang taon na ang nakakalipas simula ng dumating akong muli sa Pilipinas. Sa tuwing natutulog ako sa hapon o gabi, lagi akong ginigising ng takot. Pumapasok siya sa panaginip ko. Pinapawisan ako ng malamig. Hindi ko alam kung saan ako natatakot, basta ginigising niya ako araw araw at hindi na niya ako pinapatulog muli. Hinahayaan niyang dumaloy ito sa dugo ko papunta sa utak ko. Nakakatakot ang mga araw na iyon.

Simula ng magbalik ako sa Diyos, pinawi niya ang lahat ng takot, ang lahat ng lungkot. Simula noon hindi na ako nagising ng dahil sa takot. Wala na siya sa panaginip ko. Payapa na ang loob ko. Sa tuwing binabasa ko ang Bibliya, palaging may pangako ang Diyos. Nakakalakas ng loob, mas naging malakas ako. At alam ko sa pag balik ko sa Amerika, kung may malaking pagsubok man akong kakaharapin. Hindi na ako tulad ng dating takot, dahil alam ko sa puso at isip ko na kasama ko ang Diyos.

JESUS IS ASTIG!
Because He took away all my fears!
Kaya ngayon brad, steady lang ako kung may pagsubok man at ang sarap na kaya matulog sa gabi. :)

"Be strong and courageous. Do not be afraid; do not be discouraged, for the Lord your God will be with you  wherever you go." - Joshua 1:9

"So do not fear, for I am with you; do not be dismayed, for I am your God. I will strengthen you and help you; I will uphold you with my righteous hand. - Isaiah 41:10

"Therefore I tell you, do not worry about your life, what you will eat or drink; or about your body, what you will wear. Is not life more important than food, and the body more important than clothes? Look at the birds of the air; they do not sow or reap or store away barns, and yet your heavenly Father feeds them. Are you not much more valuable than they? - Matthew 6:25-26

No comments:

Post a Comment